welcome to coolkae's blog

hello! my students . I'm glad to teach you
and I hope that you love science .
It's very fun and easy. If you don't understand you ask me all time.......


วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

การเคลือนที่ของสัตว์

สัตว์มีการเคลื่อนที่แตกต่างกันเพราะสัตว์แต่ละชนิดมีอวัยวะที่ใช้ในการเคลื่อนที่ไม่เหมือนกัน เราสามารถแบ่งสัตว์โดยใช้อวัยวะที่เคลื่อนที่เป็นเกณฑ์ ได้ 4 ประเภท ดังนี้คะ
1.สัตว์ที่เคลื่อนที่โดยใช้ ขา ในการเดิน วิ่ง กระโดด เช่น ม้า ยีราฟ ช้าง กบ จิงโจ้ กระต่าย แมว สุนัข เป็นต้น
2.สัตว์ที่ใช้ปีกในการบิน เช่น นก ค้างคาว แมลงต่างๆ พวก ยุง แมลงวัน แมลงปอ ผึ้ง ผีเสื้อ เป็นต้น

3.สัตว์ที่ใช้กล้ามเนื้อท้องในการเลื้อยหรือคลาน เช่น งู หอยทาก ปลิง ไส้เดือน พยาธิ เป็นต้น
4.สัตว์ที่ใช้หนวดในการว่ายน้ำ เช่น หมึก แมงกะพรุน ใช้ครีบและหางในการว่ายน้ำคือพวกปลาต่างๆ รวมถึงพะยูนและสิงโตทะเลด้วยคะ

ควรรู้เพิ่มเติมคะ
1.มีนกบางชนิดมีปีกแต่ไม่สามารถบินได้ เช่นนกกระจอกเทศ นกเพนกวิน เพราะมีน้ำหนักตัวมาก แต่นกกระจอกเทศมีขาที่ยาวสามารถวิ่งได้เร็วๆมากเลยคะ และนกเพนกวินถึงจะดูอ้วนต้วมเตี้ยมแต่ก็ว่ายน้ำเก่งมากเลยนะ
2. ค้างคาวมีปีกบินได้เหมือนนก แต่ไม่ใช่สัตว์ประเภทเดียวกับนกนะ เพราะมีขนที่ไม่เหมือนกัน และมีต่อมน้ำนม นักวิทยาศาสตร์จึงจัดให้ค้างคาวเป็นสัตว์ประเภทเดียวกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคะ
3.หมึก ไม่ใช่ปลานะ เราจะไม่เรียกว่าปลาหมึกแล้ว เพราะหมึกเป็นสัตว์ลำตัวนิ่ม ไม่มีกระดูกสันหลังภายในร่างกาย ส่วนปลามีกระดุกสันหลังคะ ก็คือก้างปลานั่นเองแหละจ้า
4. วาฬ และโลมา ถึงจะมีรูปร่างเหมือนปลาก็ตามแต่ก็ไม่ใช่ปลานะ เพราะมีต่อมน้ำนม เป็นสัตว์เลือดอุ่น และหายใจโดยใช้ปอด เพราะฉะนั้น วาฬ และโลมาเป็นสัตว์ประเภทใดเอ่ย... ใครรู้ช่วยตอบด้วยค่า

2 ความคิดเห็น:

  1. เรียน ครูเก๋

    คุณแม่รบกวนสอบถาม เกี่ยวกับเรื่องใบงานวิชาวิทยาศาสตร์ พอดี ใบงานที่ 2 และ 3 ของน้องต้า (สหรัถ 1/5 เลขที่ 10) ไม่ได้มีกลับมาอยู่ในแฟ้มตั้งนานแล้วค่ะ (ไม่ใช่ใบกิจกรรรมนะคะ) ไม่ทราบมีหลงอยู่ที่ครูเก๋รึเปล่าค่ะ ถ้าไม่มีที่ครูเก๋ คุณแม่จะต้องทำอย่างไรบ้างคะ หรือ ต้องถ่ายเอกสารจากเพื่อนของน้อง แล้ว ให้ทำใหม่แล้วส่งให้ครูเก๋ตรวจอีกครั้ง รบกวนครูเก๋แจ้งกลับด่วนนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    แม่น้องต้า 1/5

    ตอบลบ
  2. ครูแจกคืนให้หมดแล้วคะ ถ้าทำหาย อาจต้องถ่ายเอกสารแล้วทำใหม่ แล้วใส่ไว้ในแฟ้มเก็บไว้คะ ไม่ต้องส่งครูก็ได้ เพราะครูได้เช็คให้คะแนนไปแล้ว แต่ตอนปลายเทอมครูจะตรวจแฟ้มอีกทีว่าเด็กเก็บงานครบมั้ย แล้วจะให้คะแนนคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นได้คะ